4 cuốn sách thiền tập cho người mới bắt đầu

Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ 4 cuốn sách thiền tập, kỹ năng mình nghĩ rất quan trọng trong thế giới hiện tại.

4 cuốn sách thiền tập cho người mới bắt đầu

Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ 4 cuốn sách thiền tập, kỹ năng mình nghĩ rất quan trọng trong thế giới hiện tại. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của thông tin ngày càng phát triển, có quá nhiều thứ chúng ta phải xử lý hàng ngày, giữa biển thông tin với vô vàn lựa chọn khác nhau, chúng ta bối rối, căng thẳng, khó nhìn thấy con đường nào mình cần theo đuổi. Khi ấy, thiền có thể là công cụ giúp chúng ta cân bằng, tạo ra sự bình an cho cuộc sống của mình.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về thiền, nhưng có quá nhiều thông tin phải tìm hiểu, không biết bắt đầu từ đâu, 4 cuốn sách dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

1.   Hạnh phúc đích thực – Sức mạnh của thiền

Một cuốn sách đầy đủ, nhiều góc nhìn đa chiều. Được viết bởi Sharon Salzberg, một trong 4 người trụ cột đã lan tỏa thực hành thiền ở phương Tây. Sách được chia thành các tuần với bố cục rõ ràng, cụ thể. Bạn sẽ được trải qua từng tuần với những mổ xẻ, trải nghiệm khác nhau.

Phần đầu cuốn sách, bạn được hiểu nguồn gốc của thiền, những nghiên cứu khoa học đằng sau lợi ích của việc thực hành thiền. Ở phần tiếp theo, tác giả nói về cách đối diện với cảm xúc và suy nghĩ, điều chúng ta ít khi tự mình làm được. Không nhiều cuốn sách thực hành thiền nói về cảm xúc. Phần này có thể giúp mọi người cảm thấy thiền dễ tiếp cận hơn.

Những tuần sau đó là loạt những kĩ thuật khác nhau trong thiền Vipassana, như sử dụng hơi thở làm đề mục thực hành, thiền quán thân, thiền tâm từ.

Vậy nên, nếu chỉ đọc một cuốn sách về thực hành thiền, “Hạnh phúc đích thực” sẽ là lựa chọn mình muốn giới thiệu với các bạn.

2.   30 ngày thiền quán

Cuốn sách này là một khóa tu, được dẫn dắt bởi Joseph Goldstein. Cùng với Sharon Salzberg, Joseph Goldstein là vị thầy hướng dẫn thiền nổi tiếng ở Mỹ.  Cá nhân mình được truyền cảm hứng và học hỏi được rất nhiều về kỹ thuật thiền Vipassana từ thầy.

Ấn tượng của mình về cuốn sách là cách viết dễ hiểu, gần gũi. Bố cục của sách giống như hành trình tham gia khóa thiền trong vòng 30 ngày. Với mỗi ngày, Joseph Goldstein sẽ dẫn dắt bạn tìm hiểu từ những thuật ngữ của phật giáo như vô ngã, bát chánh đạo, tứ diệu đế đến các kỹ thuật thiền khác nhau.

Bạn có thể coi sách như một cuốn cẩm nang trong 30 ngày. Mỗi ngày đều đặn thực hành theo những hướng dẫn, kiến thức của ngày hôm đó. Đây là một sự kết hợp khá hay, vì không phải ai cũng có thể sắp xếp thời gian, công việc, sự can đảm để dành 30 ngày thực hành ở thiền viện.

Cuốn sách 30 ngày thiền quán là một lựa chọn hợp lý để bạn khởi đầu.

Với phần lớn mọi người, hai cuốn sách vừa rồi là vừa đủ để trang bị những kiến thức, kỹ thuật khác nhau, đưa thiền vào cuộc sống. Lý tưởng nhất, bạn có thể đọc cả 2 cuốn để có cái nhìn đầy đủ, trọn vẹn hơn về thiền.

Hai cuốn sách tiếp theo có phần đơn giản hơn. Việc đơn giản hóa có thể sẽ thiếu nền tảng, mức độ chi tiết một chút. Tuy vậy, nó vẫn hoàn toàn phù hợp để các bạn bắt đầu thực hành thiền.

3.   8 phút thiền

Một cuốn sách đơn giản, dễ hiểu, được biết bởi Victor Davich. Không xuất phát từ phật giáo, nhưng có 25 năm thực hành thiền, tác giả hiểu rõ những khó khăn chúng ta có thể gặp phải khi thực hành, thời điểm ta nản hay buồn chán và có phần động viên dễ thương. Một câu động viên nho nhỏ có thể là chút động lực giúp chúng ta trong quá trình thực thành.

Với lối sống bận rộn của hầu hết mọi người, tác giả đã tìm cách giản lược quá trình thực hành sao cho phù hợp, dễ tiếp cận. 8 phút là một con số vừa đủ để bắt đầu với thiền, đưa thiền vào cuộc sống. Tuy rằng những bài thực hành khá ngắn, bạn vẫn được trải nghiệm tất cả những kỹ thuật thiền phổ biến từ 8 phút thiền.

Với lối viết hài hước, có phần dẫn dắt, động viên của tác giả có thể giúp cho một số bạn cảm thấy hứng khởi để thực hành mỗi ngày. Bên cạnh đó, mỗi cuối chương sách có phần hỏi đáp, là những câu hỏi chung mà phần lớn mọi người có thể trải qua trong quá trình thực hành. Đó là một nguồn tham khảo hữu ích, có thể giải quyết những thắc mắc của bạn khi thực hành thiền.

4.  Thực hành thiền định

Cuốn sách thể hiện sự tinh tế, hiểu biết của Matthieu Ricard trong việc hiểu những người thực hành thiền. Nếu việc đọc nhiều mà không thấy bài thực hành nào có thể khiến bạn cảm thấy nản, Thực hành thiền định có thể giải quyết vấn đề đó.

Không có quá nhiều lý thuyết, tuy vậy những nền tảng chính vẫn được đề cập đầy đủ. Lối viết đơn giản, gần gũi, không có quá nhiều câu chuyện phức tạp. Với độ mỏng của cuốn sách, cùng khung sườn khá đầy đủ sẽ là một bước khởi đầu nhỏ mà chắc cho những bạn cảm thấy không có đủ động lực để hoàn thành những cuốn sách dày.

Nếu đây là lần đầu bạn tìm hiểu về thiền, cuốn sách có thể hơi khó một chút. Tuy vậy, bạn cứ tiến về phía trước. Khi gặp những thử thách, vướng mắc bạn sẽ tìm hiểu vấn đề ở đâu để vượt qua, tiếp tục việc thực hành của mình.

Hy vọng phần chia sẻ vừa rồi mang lại cho bạn thêm một chút động lực, lựa chọn để bắt đầu đưa thiền vào cuộc sống của mình. Trong trường hợp bạn mong muốn có sự hướng dẫn kỹ càng và đồng hành từ mình, bạn có thể tham khảo khóa học Thực hành thiền sắp khai giảng của mình nhen.